• instagram
  • facebook
Điểm danh 10 quốc gia dự trữ vàng lớn nhất

Top 10 đá quý khoáng chất đẹp nhất hành tinh

Tất cả các loại khoáng chất đều có thể là đá quý, nhưng không phải tất cả các loại đá quý đều là khoáng chất. Hơn nữa, có thể nói đá quý bao gồm khoáng chất nhưng khoáng chất lại không bao gồm đá quý. Đá quý khoáng chất là một hợp chất có dạng rắn và không có cấu trúc hay thành phần hóa học cố định nào. Chúng là tập hợp của nhiều loại kết hợp với nhau, tạo thành một thể thống nhất.

Dưới đây là top 10 đá quý khoáng chất đẹp nhất hành tinh:

Da Quy Khoang Chat

Đá Quý Khoáng Chất Là Một Hợp Chất Có Dạng Rắn

1. Diamond (Kim cương)

Kim cương là 1 trong 2 dạng thù hình của carbon, chúng có độ cứng rất cao, được xếp thứ 10 trên thang đo Mohs. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng khúc xạ cực tốt, nên thường được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp và ngành kim hoàn. Kim cương được tạo thành từ những khoáng vật có chứa Cacbon dưới nhiệt độ và áp suất rất cao trong thềm lục địa.

Diamond (Kim Cương)

Diamond (Kim Cương)

Ngày nay, kim cương có 2 loại là kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo. Kim cương tự nhiên có giá trị cao hơn kim cương nhân tạo rất nhiều lần. Sự ra đời của kim cương nhân tạo giúp cho con người có thêm nhiều sự lựa chọn khi mua trang sức. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho vấn nạn buôn bán lừa đảo được phát triển. Một số nơi đã bán giá kim cương nhân tạo bằng với giá kim cương tự nhiên để có thể kiếm thêm nhiều tiền hơn.

Kim Cương

Kim Cương Tự Nhiên Có Giá Trị Cao Hơn Kim Cương Nhân Tạo Rất Nhiều Lần

2. Ruby (Đá hồng ngọc)

Cái tên Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh ‘Rubens’ có nghĩa là ‘Màu đỏ’. Màu đỏ của loại đá này xuất phát từ sự kết hợp giữa khoáng vật Corundum và nguyên tố vi lượng Crom. Đây là một trong những khoáng chất cứng nhất trên Trái đất.

Ruby (Đá Hồng Ngọc)

Ruby (Đá Hồng Ngọc)

Ở trạng thái tinh khiết nhất, khoáng chất Corundum thật ra không có màu và vô cùng hiếm. Hầu hết Corundum đều chứa các nguyên tố vi lượng, chúng trở thành một phần của cấu trúc tinh thể từ đó gây ra các biến thể về màu sắc của khoáng chất. Tuy nhiên, chỉ Corundum có màu đỏ thì mới được gọi là Ruby, còn lại tất cả các màu khác đều được gọi là Ngọc bích.

Đá Hồng Ngọc

Chỉ Corundum Có Màu Đỏ Thì Mới Được Gọi Là Ruby

Trong hàng nghìn năm, Ruby ​​đã được coi là một trong những loại đá quý giá trị nhất trên Trái đất và ngày nay vẫn vậy. Nó có mọi thứ mà một viên đá quý phải có: độ sáng vượt trội, độ cứng tuyệt vời, độ bền, độ bóng, độ quý hiếm và quan trọng nhất là màu sắc tuyệt đẹp của nó. Màu của Ruby được đánh giá cao nhất là màu đỏ như máu hoặc đỏ thẫm.

3. Emerald (Ngọc lục bảo)

Cái tên Emerald bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp ‘Smaragdos’ có nghĩa là “Đá xanh”. Loại đá ngọc lục bảo này có màu xanh lục của khoáng chất Beryl và là một trong những loại đá quý đẹp và hấp dẫn nhất. Với màu xanh lá cây tuyệt đẹp, kết hợp với độ bền và độ quý hiếm. Đã giúp loại đá quý này trở thành một trong những loại đá có giá trị nhất.

Emerald Ngoc Luc Bao

Emerald (Ngọc Lục Bảo)

Màu xanh lục đậm là màu mà ai cũng mong muốn có được khi chọn mua đá ngọc lục bảo. Đây là màu đá hoàn mỹ, rất khó tìm và có giá trị rất cao, đôi khi còn hơn cả kim cương.

4. Sapphire

Sapphire cũng là một loại khoáng vật khác của Corundum và đại diện cho tất cả các màu ngoại trừ màu đỏ của Corundum, tức là Ruby. Các tính chất vật lý và hóa học của nó hầu như tương tự như các tính chất của Ruby. Màu xanh lam thuần khiết là màu chính của Sapphire, nó được tạo thành bởi các nguyên tố vi lượng Sắt và Titan đã kết hợp cùng Corundum. Ngoài ra, Sapphire còn có màu xanh lam tím cùng các sắc thái đậm nhạt khác nhau.

Sapphire

Sapphire

Sapphire là loại đá quý màu xanh lam quý giá và được ưa chuộng bởi màu sắc, độ cứng, độ bền và độ bóng của nó. Giá trị của loại đá quý này phụ thuộc vào kích thước, màu sắc và độ trong suốt. Ngoài ra, loại đá quý này còn tượng trưng cho sự hòa hợp, tình bạn và lòng trung thành.

Sapphire Đánh Giá

Bên Cạnh Sapphire, Họ Corundum Còn Bao Gồm Các Loại Đá Có Màu Sắc Đặc Biệt Khác

Bên cạnh Sapphire xanh và Ruby đỏ, họ Corundum còn bao gồm các loại đá đặc biệt khác có màu: tím, cam, hồng, xám, đen, nâu, xanh lá cây và không màu.

5. Garnet

Garnet không phải là một khoáng chất đơn lẻ mà là cả một tập hợp các khoáng chất có liên quan chặt chẽ với nhau. Chúng tạo thành một nhóm có nhiều loại khác nhau về màu sắc và thành phần. Về cơ bản Garnet đều có cấu trúc tinh thể và tính chất vật lý giống nhau nhưng khác nhau về thành phần hóa học.

Garnet

Garnet

Màu đỏ là màu phổ biến nhất của Garnet, ngoài ra còn có Tsavorite xanh lục hiếm. Và một số màu khác như trắng, xanh lá cây, vàng, nâu và đen. Tên Garnet có nguồn gốc từ từ tiếng Latinh “Garanatus”. Tên gọi này xuất phát từ sự giống nhau về màu sắc và hình dáng với hạt của quả lựu.

Đánh Giá Garnet

Garnet Có Rất Nhiều Màu Sắc Khác Nhau

Garnet là viên đá quý tượng trưng cho tháng Giêng và là viên đá quý phù hợp cho ngày kỷ niệm 2 năm.

6. Beryl đỏ

Beryl đỏ hay còn được gọi là Bixbite, là loại đá có màu đỏ hồng tía, gần giống với màu đỏ của đá Ruby, nhưng màu của Bixbite thì có tính sắt và lạnh hơn. Đây là một loại đá khá hiếm và khi được tìm thấy thường là những tinh thể rất nhỏ, chủ yếu được chế tác làm đồ trang sức.

Beryl Đỏ

Beryl Đỏ

Đá Beryl đỏ được biết đến với khả năng thoát ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ. Chúng giúp người sở hữu tăng sức sáng tạo đưa ra những ý tưởng mới mẻ. Đồng thời cũng mang tới cho bạn sự tự tin, lòng dũng cảm và ý chí kiên định.

7. Aquamarine

Aquamarine là loại đá có màu xanh lục đến xanh lam của nhà Beryl. Chúng có vẻ ngoài giống với Ngọc lục bảo và một số loại đá xanh khác. Đây là một trong những loại đá quý phổ biến nhất và được biết đến nhiều nhất. Cái tên Aquamarine có nguồn gốc từ tiếng Latinh: Aqua có nghĩa là nước và Mare có nghĩa là biển.

Aquamarine

Aquamarine Là Loại Đá Có Màu Xanh Lục Đến Xanh Lam Của Nhà Beryl

Loại đá quý có vẻ đẹp hấp dẫn này thường xuất hiện với các màu sắc như xanh nhạt của bầu trời hoặc xanh thẳm của biển cả. Màu sắc của Aquamarine càng đậm thì giá trị của nó càng cao. Các tinh thể Aquamarine thường có kích thước lớn và tương đối sạch sẽ. Điều này đã làm cho chúng có giá trị cao hơn đối với những người sưu tầm mẫu vật khoáng sản.

Aquamarine Đánh Giá

Màu Sắc Của Aquamarine Càng Đậm Thì Giá Trị Của Nó Càng Cao

8. Ngọc cẩm thạch

Ngọc cẩm thạch là một loại đá, dùng để làm đồ trang sức, vòng tay phong thủy được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và Việt Nam từ xưa đến nay. Với tên gọi tiếng anh là Jade, ngọc cẩm thạch là tên chung của hai loại đá quý khác nhau đó là Jadeite và Nephrite. Jadeite là loại ngọc cứng hơn so với Nephrite, đồng thời màu sắc cũng có phần đa dạng hơn. Giá trị cũng cao hơn vì thế mà được nhiều người lựa chọn và yêu thích hơn.

Ngọc Cẩm Thạch

Ngọc Cẩm Thạch

Nếu Nephrite chỉ có 2 màu sắc đơn điệu là xanh và trắng thì ngọc Jadeite lại có thêm nhiều màu sắc đa dạng hơn như màu nâu, đỏ hoặc màu cam cho nhiều sự lựa chọn hơn.

9. Hematite

Đá Hematite là một loại đá được tìm thấy trong tự nhiên dưới dạng oxit sắt có công thức Fe2O3 và khá phổ biến trong đất và đá. Loại đá này được kết tinh trong hệ thống mạng hình thoi. Có cấu trúc tinh thể giống như Ilmenit và Corundum. Đá Hematite được hình thành trong điều kiện oxy hóa của sự bốc hơi núi lửa hay các mạch nhiệt dịch. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy loại đá này ở những khu vực biến đổi địa chất.

Hematite

Hematite

Đá Hematite rất đặc biệt, chúng được người Ai Cập cổ đại sử dụng từ lâu và xem đây là một loại đá hộ mệnh của mình.

10. Topaz

Topaz là một loại khoáng thạch anh, loại đá này chủ yếu được biết đến như một loại đá quý màu xanh lam rẻ tiền. Tuy nhiên, màu xanh lam sống động của nó không xuất phát từ tự nhiên mà được tạo ra bởi quá trình xử lý, cụ thể là tiếp xúc với nhiệt. Topaz là Allochromatic, có nghĩa là màu sắc xanh lam được tạo ra bởi các nguyên tố tạp chất có trong cấu trúc tinh thể của nó. Chứ không phải do một nguyên tố trong thành phần hóa học. Nguyên tố Crom tạo ra màu hồng, đỏ và tím của Topaz.

Topaz

Topaz Là Một Loại Khoáng Thạch Anh

Ngoài ra, sự khuyết thiếu một số thành phần trong cấu trúc tinh thể của Topaz có thể gây ra màu vàng, nâu và xanh lam. Mặc dù vậy, nhưng màu nâu lại là một màu Topaz rất phổ biến, đôi khi chúng bị nhầm với đá Thạch anh khói.

Các Loại Đá Topaz Có Màu Sắc Khác Nhau

Các Loại Đá Topaz Thường Có Nhiều Màu Sắc Khác Nhau

Các loại đá Topaz có màu sắc khác nhau thường được xác định đơn giản bằng tên màu như: Topaz xanh, Topaz hồng,… Loại Topaz đắt và quý hiếm nhất có màu đỏ cam trung bình đến đỏ cam. Mặc dù Topaz được coi là loại đá quý cứng và bền nhưng nó vẫn không phải là một loại đá bất khả chiến bại. Nó dễ bị nứt và vụn hơn nhiều loại đá quý khác, do đó chúng cần được xử lý một cách cẩn thận.

Trên đây là top 10 loại đá quý khoáng chất đẹp nhất hành tinh, hy vọng giúp ích cho các bạn khi tìm hiểu về đá quý.

(Phú Tài tổng hợp)