• instagram
  • facebook
Bỏ túi 6 bí quyết chăm sóc và bảo quản trang sức

Cách bảo quản trang sức ngọc trai hiệu quả nhất

Ngọc trai là món trang sức quý cần được bảo quản tốt. Nhưng bảo quản trang sức ngọc trai như thế nào không phải ai cũng biết. Chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn cách bảo quản ngọc trai đơn giản nhất trong bài viết này.

Ngọc trai tự nhiên hay ngọc trai nuôi cấy đều được tạo ra từ bên trong cơ thể sống. Chúng được cấu tạo bởi nhiều lớp xà cừ xếp chồng lên nhau, tùy thuộc vào thời gian nuôi cấy và điều kiện môi trường nước mà các viên ngọc có độ cứng khác nhau. Tuy nhiên, độ cứng của ngọc trai thấp hơn so với các loại đá quý khác. Chính vì vậy, ngọc trai rất dễ bị xước, bào mòn bởi các tác động của môi trường.

Ngoài ra, thành phần chủ yếu của ngọc trai là tế bào hữu cơ của axit cacbonat, conchiolin và nước nên ngọc trai cũng khá nhạy cảm với các hóa chất. Vẻ đẹp sang trọng và ánh màu tự nhiên, trang sức ngọc trai luôn là sự lựa chọn hàng đầu của phái đẹp. Tuy nhiên, để gia tăng tuổi thọ, độ bền, sáng đẹp của sản phẩm bạn cần nắm vững các bí quyết bảo quản trang sức ngọc trai sau.

Sử dụng trang sức ngọc trai đúng cách

Sử dụng ngọc trai đúng cách là một điều quan trọng trước tiên nếu muốn trang sức ngọc trai bền màu, sáng đẹp. Nên áp dụng quy tắc “đeo sau, tháo trước” đối với trang sức ngọc trai. Điều này có nghĩa là nên đeo trang sức ngọc trai sau khi đã mặc trang phục và trang điểm xong; Tháo trang sức ngọc trai trước khi thay trang phục, vệ sinh cá nhân.

Việc tuân thủ nguyên tác này giúp trang sức ngọc trai tránh được các hóa chất có trong đồ trang điểm hay sản phẩm tẩy trang, chăm sóc da của bạn, đồng thời tránh vướng, mắc, rơi vỡ trong quá trình mặc và cởi bỏ trang phục.

Thêm vào đó, bạn cần lưu ý khi để trang sức ngọc trai tiếp xúc với các chất sau:

Chất chlorine: đây là chất hóa học có tác dụng oxy hóa và sát khuẩn cực mạnh, chúng được sử dụng để xử lý nước, chất này có trong nước tại các bể bơi. Bạn nên tránh mang ngọc trai khi đi bơi.

Các loại hóa mỹ phẩm: keo xịt tóc, nước hoa, mỹ phẩm, các chất tẩy rửa như bột giặt, nước rửa chén, …

Tránh nhiệt cao: Khi làm sạch ngọc trai không được dùng nước nóng, không được dùng nước sôi, chỉ nên vệ sinh ngọc trai bằng nước tinh khiết ở nhiệt độ phòng. Hạn chế để ngọc trai tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Không đeo trang sức ngọc trai khi làm việc nặng, dễ bị ma sát làm trầy xước ngọc.

Làm sạch trang sức ngọc trai đúng cách

Một số hóa chất có thể dùng để vệ sinh trang sức nhưng đối với trang sức ngọc trai các hóa chất đó sẽ làm mất đi vẻ sáng bóng vốn có. Chỉ nên sử dụng nước và xà bông không có chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh trang sức ngọc trai. Đồng thời, không dùng bàn chải hoặc vải gai tác động lên bề mặt ngọc, tránh làm ngọc bị xước. Sau khi rửa sạch, cần lau chùi trang sức ngọc trai bằng vải mềm, sạch sẽ. Có thể dùng vải ấm để lau nhưng phải để trang sức khô hẳn mới mang đi cất giữ.

Có nhiều người sau khi vệ sinh trang sức ngọc trai, thấy ẩm ướt đã mang đi phơi nắng cho nhanh khô. Điều này là một sai lầm mà bạn cần phải lưu ý. Dưới tác động của ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian dài sẽ làm cho ngọc trai mất dần đi màu sắc lung linh của nó, ngọc dễ bị phai màu hơn.

Cất giữ ngọc trai đúng cách

Việc vứt cẩu thả ngọc trai vào ngăn tủ đồ trang điểm hoặc vào những chiếc hộp không phải là một cách khôn ngoan khi sử dụng trang sức ngọc trai. Chính bởi ngọc trai có cấu tạo không cứng bằng những loại đá quý khác, đòi hỏi người sử dụng phải nâng niu, cẩn thận hơn. Khi ngọc trai được cất giữ trong một không gian chật chội, thô cứng hoặc cùng các loại trang sức khác sẽ dễ làm cho nó bị ma sát và bị trầy xước. Các lớp vỏ xà cừ bị mất đi sự sáng bóng, làm cho viên ngọc trai trở nên kém hấp dẫn, chất lượng ngọc bị xuống cấp rất nhanh chóng.

Cách tốt nhất để bảo quản trang sức ngọc trai là sử dụng những tấm vải lông, vải bông mềm mịn, bọc chúng riêng rẽ với nhau và đặt vào hộp riêng.

Chuỗi ngọc trai như vòng cổ, vòng tay thường được sâu với nhau bằng sợi tơ hoặc sợi nilon. Những vật liệu này khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài dễ bị đứt gãy. Vì vậy, hằng năm bạn nên mang các món trang sức chuỗi ngọc này các tiệm hoàn kim hoặc trung tâm bảo dưỡng ngọc trai để kiểm tra định kỳ. Thông thường từ 3-6 tháng bạn nên đưa trang sức ngọc trai đi bảo dưỡng một lần để kiểm tra độ mòn của ngọc trai, móc khóa chuỗi, các chi tiết đá, hạt đính kèm, …

Không nên đeo ngọc trai quá thường xuyên

Điểm quan trọng tiếp theo là bạn không nên đeo trang sức ngọc trai quá thường xuyên. Vì điều này làm cho ngọc trai tiếp xúc nhiều với không khí, các hóa chất, khói bụi của môi trường,… ảnh hưởng đến màu sắc và độ bóng của ngọc trai. Lưu ý cuối cùng giúp cho trang sức ngọc trai luôn giữ được nét đẹp như mới đó là nên tránh ma sát ngọc trai với các chất liệu trang phục như jean, kaki, các loại vải thô cứng… cũng có thể làm trầy xước và mất độ bóng của ngọc.

Trên đây là những lưu ý khi bảo quản trang sức ngọc trai để ngọc luôn giữ được màu sắc và độ bóng sáng như mới. Chúng tôi hy vọng các tín đồ ngọc trai sẽ có được những kinh nghiệm để bảo quản tốt trang sức ngọc trai của mình.

(Phú Tài tổng hợp và biên soạn)