• instagram
  • facebook
Công ty TNHH vàng bạc đá quý Phú Tài
Loài người biết đến trang sức từ thuở sơ khai

Một số kinh nghiệm khi mua đá ngọc quý

Các loại đá ngọc quý như kim cương, ruby, sapphire, emerald … vốn dĩ đã có sức mê hoặc mạnh mẽ đối với những người yêu cái đẹp. Đeo trang sức đính các loại đá quý không những sang trọng, cuốn hút mà còn mang lại nguồn năng lượng cho chính chủ nhân. Bên cạnh đó, cũng có một số người thích chọn mua đá quý viên rời để làm vật hộ mệnh. Chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm mua đá quý và trang sức đá quý như sau:

1. Xác định mục đích của việc mua

Bạn nên xác định rõ mục đích của việc mua hàng: mua cho mình đeo làm trang sức hay làm quà tặng. Nếu là hàng để đeo thì sẽ đơn giản hơn vì điều đó tuỳ thuộc vào sở thích và mong muốn của bạn. Nhưng nếu bạn muốn mua để làm quà tặng thì các tiêu chí lựa chọn sẽ phải thay đổi, điều đó còn tuỳ thuộc vào bạn định tặng quà nhân dịp gì? Người được bạn tặng quà là ai? Giới tính, độ tuổi, phong cách như thế nào?….

Ví dụ: Bạn định tặng vợ nhân dịp kỷ niệm ngày cưới thì bạn có thể tham khảo loại đá gắn liền với từng năm kỷ niệm ngày cưới. Điển hình: 4 năm ngày cưới là đá Topaz, 5 năm ngày cưới là Sapphire, 10 năm ngày cưới là Kim cương….Nếu là hàng biếu tặng, có thể lựa chọn màu đá hợp với mệnh của người được tặng , sẽ làm cho món qùa có thêm ý nghĩa…

2. Lựa chọn loại đá màu phù hợp

Tuỳ theo mục đích của việc mua hàng mà bạn sẽ có lựa chọn màu đá quý sao cho phù hợp. Lý do là vì đá màu có vô số màu sắc khác nhau, không giống như kim cương hầu như có thể phù hợp với mọi lứa tuổi và hoàn cảnh, phong cách. Nếu chọn mua các loại đá ngọc khác thì bạn nên lựa chọn màu sắc của đá cho phù hợp với người sẽ đeo.

Ví dụ: Những người có làn da trắng sẽ hợp với đá có gam màu nóng như: màu đỏ (đá Ruby, màu vàng đậm (citrine), màu hồng (sapphire hồng)….

Còn những gam màu lạnh như màu xanh (sapphirre), xanh vàng (peridot), xanh nước biển (aquamarine)… sẽ hợp với những người có làn da đậm màu hơn.

Tuy nhiên, tuỳ với màu sắc của viên đá bạn phải có sự kết hợp hài hoà với cách trang điểm, trang phục… của bạn cho phù hợp thì mới làm nổi bật được nét đẹp của bạn hơn khi đeo trang sức.

 3. Kinh nghiệm chọn viên đá màu đẹp và chất lượng

Có một số kinh nghiệm đáng lưu ý sau khi chọn viên đá màu đẹp:

Màu sắc:  Đối với mỗi loại đá quý khác nhau có màu sắc khác nhau và được đánh giá  theo những tiêu chí khác nhau. Nói chung, màu sắc càng tươi, càng đậm thì viên đá càng đẹp, càng có giá trị cao. Màu đẹp nhất của đá Ruby (hồng ngọc) là màu máu bồ câu. Màu đẹp của Aquamarine là màu xanh nước biển đậm, màu đẹp nhất của Saphire là màu xanh dương đậm, màu đẹp của Emerald là màu xanh lá cây đậm,….

Độ trong suốt: Viên đá nào có độ  trong suốt càng cao thì giá trị của viên đá đó càng lớn. Hầu hết các viên đá quý tự nhiên đều có các bao thể bên trong viên đá, hay các “mây”, “sọc” đá. Đây cũng là một điểm để phân biệt giữa đá tự nhiên và đá nhân tạo. Những viên đá đẹp là những viên mà khi soi dưới ánh đèn bạn nhìn thấy chúng rất trong, hầu như không có các tạp chất.

Ngoài các tiêu chuẩn trên, bạn cũng nên  đánh giá chất lượng của viên đá theo chất lượng chế tác và trọng lượng của viên đá. Trọng lượng đá càng cao thì giá trị càng lớn. Vì cũng giống như kim cương, đá màu cũng được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn 4C. Tuy nhiên, điểm khác biệt là đối với một số loại đá màu dù không có màu sắc đẹp, độ trong suốt không cao nhưng vẫn có giá trị vì chúng có hiệu ứng quang học đặc biệt, như: hiệu ứng sao (Ruby, Saphire), hiệu ứng mắt mèo….

4. Cân đối ngân sách của bạn

Cũng như khi chọn mua kim cương, bạn cũng phải cân đối ngân sách trước khi mua. Vì đá màu cũng có rất nhiều chất lượng với đủ các loại giá cả khác nhau. Nếu để mua được một viên Kim cương đẹp theo các tiêu chuẩn đặt ra thì không phải là điều khó khăn nhưng để mua được một viên đá màu đẹp như ý thì không phải lúc nào bạn cũng có thể gặp vì chất lượng của đá màu mỗi viên mỗi khác nhau, không viên đá quý nào giống viên đá quý nào.

5. Địa chỉ tin cậy

Bạn nên tìm mua đá quý và trang sức đính đá quý tại những nơi uy tín, tin cậy để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Công ty Vàng Phú Tài là một trong những địa chỉ uy tín được khách hàng lựa chọn mua trang sức đá quý và đá quý phong thủy từ nhiều năm nay.

(Phú Tài biên soạn chọn lọc)